Tuyến Metro số 4
1. Thông tin tuyến Metro số 4
Tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân Quận 12 – Hiệp Phước Nhà Bè gọi tắt Tuyến Metro số 4, khi Tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân Quận 12– Hiệp Phước Nhà Bè thi công sẽ đi qua 8 Quận Huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh vận chuyển hành khách xuyên tâm dọc theo các khu dân đông đúc nhất của Thành phố, qua khu vực Bến Thành theo trục Bắc Nam. Cụ thể Tuyến Metro số 4 đi qua Quận 12 (điểm đầu nhà ga tọa lạc tại Phường Thạnh Xuận Quận 12), và lần lượt đi qua nhà ga trên các Quận Gò Vấp, Quận Phú Nhuận, Quận 3, Quận 1, Quận 4, Quận 7 và huyện Nhà Bè là điểm cuối có chạm dừng chân tại Khu đô thị Hiệp Phước Nhà Bè.
Lộ trình hướng di chuyển đi qua các tuyến đường nội ô, của tuyến Metro số 4 khi đi vào hoạt động: Thạnh Xuân – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trung – Bến Thành – Nguyễn Thái Học -Tôn Đản – Nguyễn Hữu Thọ – Khu đô thị Hiệp Phước.
Tổng chiều dài Tuyến metro số 4 từ Thạnh Xuân (Q12) – Khu đô thị Hiệp Phước (Nhà Bè) dài 36,2 km (trong đó gồm có 19,9 km được xây dựng đi trên cao và 16,3 km được xây dựng đi ngầm dưới lòng đường).
Số lượng ga tuyến metro số 4 gồm có 32 nhà ga (trong đó có 14 ga ngầm và có 18 ga trên cao).
Tổng kinh phí để đầu tư tuyến metro số 4 Quận 12 – Nhà Bè: 4,57 tỉ USD và tuyến metro có vốn đầu tư lớn nhất, dài nhất trong số 8 tuyến đường sắt đô thị thành phố, được hứa hẹn sẽ làm giảm tải áp lực lớn cho giao thông đường bộ trong TP Hồ Chí Minh.
2. Tình hình thực hiện dự án tuyến Metro số 4
Dự án Metro số 4 đã lập Báo cáo đầu tư xây dựng công trình, lập hồ sơ cắm mốc giới và bàn giao cho địa phương để quản lý quy hoạch.
Tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân – Hiệp Phước được đầu tư dưới hình thức ODA và PPP. Dự kiến chi phí đầu tư cho dự án này đều dùng ngân sách nhà nước, tổng chi phí tham khảo cho tuyến Metro số 4 này khoảng 97.000 tỷ VNĐ. Bên cạnh đó, tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân – Hiệp Phước có điểm cộng lớn là xây dựng 2 Depot ở 2 đầu của dự án và đây cũng là 2 depot lớn nhất của tuyến Metro số 4 khi đi vào hoạt động. Dự án tuyến metro số 4 lập quy hoạch 2 trạm bảo dưỡng kỹ thuật (depot) để bảo trì và sửa chữa đầu máy toa tàu. Trong đó:
- Depot số 1 nằm tại Phường Thạnh Xuân, Quận 12 với quy mô 24.93 ha
- Depot số 2 nằm tại xã Hiệp Phước, Huyện Nhà Bè có quy mô 21.28 ha. Đây cũng là 2 depot lớn nhất của tuyến Metro số 4.
- Đơn vị quản lý: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.
- Chủ đầu tư dự án Metro số 4: Ngân hàng Xuất nhập khẩu KEXIM Hàn Quốc.
- Nhà thầu: Đang tuyển chọn.
- Loại đường sắt: Tàu điện ngầm.
- Hướng tuyến metro số 4: Thạnh Xuân (quận 12) – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành (quận 1) – Nguyễn Thái Học (quận 1) – Tôn Đản (quận 4) – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7 – huyện Nhà Bè) – Khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).
- Độ dài toàn tuyến metro: Khoảng 36,2km (trong đó có khoảng 19,9km đi trên cao và khoảng 16,3km đi ngầm dưới lòng đất).
- Tổng số lượng ga: Có 32 ga (trong đó có 14 ga ngầm đất và 18 ga ở trên cao).
- Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP,…
3. Bản đồ quy hoạch toàn tuyến Metro số 4
Tuyến Metro số 4 Thạnh Xuân – Hiệp Phước toàn tuyến được quy hoạch đi qua các khu vực như: Quận 1, quận 3, quận 4, quận 12, quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận, Nhà Bè. Dưới đây là bản đồ quy hoạch tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân – Hiệp Phước.
4. Tiến độ thi công tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân – Hiệp Phước
Hiện tại tiến độ dự án tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân – Hiệp Phước đã được Ban quản lý Đường Sắt Đô Thị thông qua và gửi báo cáo trực tiến lên UBND TP. HCM và Sở Giao Thông Vận Tải để nghiên cứu hồ sơ và khảo sát tiến độ khả thi khi khởi công dự án, ập hồ sơ cắm mốc giới và bàn giao cho địa phương để quản lý quy hoạch.
5. Ban quản lý Đường Sắt Đô Thị cũng đã nghiên cứu giai đoạn để triên khai tuyến Metro số 4
– Giai đoạn 1A: Từ công viên Gia Định (Quận Tân Bình) tới đường Hoàng Diệu (Quận 4), giai đoạn này có tổng chiều dài 6,375km và có 2 nhà ga Gia Định và ga Hoàng Diệu được xây dựng.
– Giai đoạn 1B: Tù công viên Gia Định tới điểm đầu của tuyến Metro số 4 nằm tại Thạnh Xuân Quận 12. Đoạn này có chiều dài 6,975km và là đoạn quan trọng nhất dự án với depot Thạnh Xuân 24.93 ha.
– Giai đoạn 1C: Từ đường Hoàng Diệu đến Phước Kiển (huyện Nhà Bè, đoạn này có chiều dài 6,975km, cũng là đoạn ngắn nhất của dự án nhưng thời gian thực hiện lại lâu nhất vì vấn đề giải tỏa ở đây rất khó vì xung quanh là khu dân cư hiện hữu.
– Giai đoạn 4: Từ Phước Kiển nối đến điểm cuối của tuyến Metro số 4 là khu đô thị Hiệp Phước, Huyện Nhà Bè. Tuyên này có vốn đầu tư cao nhất vì chiều dài gần bằng 3 giai đoạn kia cộng lại la 17.35 km, kéo dài qua 1 huyện và 4 quận của TP. HCM.
6. Vì sao tuyến Metro số 4 được hình thành?
Tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân – Hiệp Phước được hình để nhằm phát triển đô thị và thực hiện đại cục công nghiệp hóa, hiện đại hóa của TP. HCM, đồng thời góp ích rất nhiều cho việc phát triển kinh tế của thành phố cụ thể như sau:
– Thứ nhất: Tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân – Hiệp Phước được xây dựng để tạo thành hệ thống Metro vận chuyển hàng hóa và hành khách nhanh chóng đến các khu vực vùng ven TP. HCM và nối trực tiếp với nhiều bến xe lớn như: Bến xe Miền Tây, bến xe Miền Đông, bến xe Quận 8, bến xe Tây Ninh,… Nhằm thúc đẩy kinh tế và xã hội ở những khu vực liên quan này đến mức phát triển tối đa có thể.
– Thứ hai: Tuyến Metro số 4 này được hình cũng góp phần không nhỏ vào chính sách giãn dân của thành phố vì mật độ dân ở các quân trung tâm đang báo động đỏ. Tuyến Metro này sẽ giúp cho những người ở xa mà làm việc tại trung tâm thành phố sẽ mất khoảng thời gian rất ngắn để đến chỗ làm và chi phí lại thấp, tránh được ô nhiễm khói bụi, kẹt xe, ngập nước,…
7. Bất động sản hưởng lợi ích gì khi tuyến Metro số 4 đi vào hoạt động?
Khi tuyến Metro Thạnh Xuân – Hiệp Phước đi vào hoạt động thì điều đầu tiên diễn ra đó là bất động sản tại những khu vực sẽ được nóng trở lại, góp phần để phát triển kinh tế của từng khu vực tại TPHCM. Ngoài ra, tại những khu vực bất động sản đã dần lặng xuống nếu tuyến Metro số 4 không đưa vào hoạt động thì rất có thể bất động sản tại đây sẽ chết rất lâu như những năm 2008.
Song song đó, tuyến Metro này đưa vào hoạt động sẽ giúp ích nhiều cho việc vận chuyển giao thương hàng hóa với các chợ đầu mối với nhau. Tạo tiền đề cho các tỉnh lân cận đẩy mạnh phát triển ngành nông nghiệp thực phẩm để cung ứng cho chuỗi hệ thống vận chuyển này.
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN
Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp chủ đầu tư 0708 176 176 hoặc cung cấp nội dung theo mẫu bên dưới