Đầu tư Kinh doanh shophouse: “dễ” – “khó” cần nhìn dự án và Chủ đầu tư
Sản phẩm Bất động sản Shophouse hay còn gọi là nhà phố thương mại gồm có 2 dạng là nhà phố thương mại xây dựng liên kế hoặc sản phẩm dưới tầng trệt mỗi toà nhà căn hộ chung cư. Shophouse được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng bởi sở hữu nhiều lợi thế, thuận tiện kết hợp nhiều mặt và đặc biệt là tỉ suất sinh lời của giá trị Shophouse cao hơn khả năng sinh lời của sản phẩm bất động sả khác, từ 8-12%/năm, có thể còn tăng hơn con số này khi Shophouse đó còn nằm ở vị trí tốt.
Không phải cứ đầu tư kinh doanh shophouse là sẽ đạt lợi nhuận cao như kỳ vọng, mà sản phẩm Shophouse đó phải đạt được nhiều yếu tố đi cùng.
Việc sở hữu 1 bất động sản shophouse tại căn hộ chung cư giúp cho người mua sở hữu có một căn hộ để ở, vừa thuận tiện có mặt bằng kinh doanh ngay tại tòa nhà của chính mình và đặc biệt hơn hết là được thụ hưởng một lượng khách hàng nội khu khổng lồ sinh sống trong khuôn viên từ dự án đó.
Tùy mỗi vị trí shophouse khác nhau thì sẽ có mức tỉ suất lợi nhuận khác nhau sinh lời khác nhau. Mức tỉ suất lợi nhuận trung bình tăng đang đạt từ 8-12%/ năm, cao hơn đầu tư kinh doanh cho thuê căn hộ chung cư hay gửi tiết kiệm ngân hàng và ít rủi ro hơn vàng, chứng khoán khi thị trường ngày càng biến động như hiện nay.
Shophouse với lợi thế này, nhanh chóng trở thành sản phẩm bất động sản được nhiều nhà đầu tư thứ cấp quan tâm săn lùng. Thậm chí, có nhiều dự án giá bán Shophouse của chủ đầu tư vốn ban đầu khi mở bán đã có mức cao ngất ngưởng, nhưng giá thứ cấp vẫn không ngừng tăng khi dự án đó ngày càng đi vào hoàn thiện và hoạt động.
Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế hiện nay ghi nhận cho thấy, không phải nhà đầu tư nào cứ đổ tiền vào shophouse cũng đạt lợi tức như kỳ vọng như mong muốn.
Điển hình tại một dự án căn hộ cao cấp toạ lạc trên đường trục đường huyết mạch An Dương Vương Quận 5 TP.HCM, việc cho thuê shophouse để kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn vì tình trạng chung là cho thuê giá cao, việc đậu dừng xe tạm thời rất bất tiện, khiến khách vãng lai không thuận tiện “ từ đó làm cho người thuê không có cái nhìn mặn mà ” mua sắm, ăn uống tại đây khu vực này.
Thậm chí, có một số dự án căn hộ shophouse mặc dù tọa lạc ở vị trí đẹp nhưng vẫn chung số phận “hẩm hiu” do nhu cầu thuê không có vì cư dân nội – ngoại khu còn thưa thớt. Đơn cử như dự án Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức) tọa lạc tại “khu nhà giàu” bật nhất Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, các căn shophouse đã bán hết cho nhà đầu tư cách đây cả năm khi dự án đang trong quá trình xây dựng, nhưng tỉ lệ lấp đầy cho thuê và lợi nhuận mang về cho nhà đầu tư chưa ổn định. Lý do đây là quy hoạch khu đô thị là cụm dân cư mới đang trong quá trình hình thành, cư dân chưa về đây sinh sống nhiều, khu đô thì này còn khá tách biệt với bên ngoài, từ đó làm ảnh hưởng phần nào đến lượng khách thuê kinh doanh shophouse tại nơi đây.
Đặt biệt hơn là chi phí vận hành và dịch vụ khu shophouse phải trả mỗi tháng quá lớn tại các dự án khu đô thị lớn, nằm ở trung tâm thành phố cũng khiến người kinh doanh không kham nổi và đành ngậm ngùi phải thanh lý hợp đồng thuê trước thời hạn để trả lại mặt bằng
Ngoài ra, việc khai thác shophouse thường dừng lại ở các dịch vụ như cửa hàng tiện lợi, ăn uống, spa… đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thường nhật của cư dân nội khu là chủ yếu chứ chưa đồng bộ các hoạt động vui chơi giải trí hiện đại để thu hút cư dân nội khu lẫn ngoại khu thường tập chung về đây.
Đâu là yếu tố quyết định trực tiếp đến lợi nhuận của nhà đầu tư Shphouse?
Đầu tư bất động sản Shophouse chỉ thực sự tiềm năng khi dự án đó đạt được nhiều yếu tố giá trị cao, như:
- Thứ 1, dự án đó có khả năng lấp đầy cư dân nội sinh sống nhanh.
- Thứ 2, dịch vụ tiện ích nội khu thật nổi bật, chất lượng tốt và hiện đại.
- Thứ 3, dự án đó phải có cộng đồng cư dân nội khu quy mô đủ lớn để.
- Thứ 4, Vị trí dự án là có sự kết nối thông suốt, thu hút cộng đồng cư dân bên ngoài có thể vào trong dự án để mua các mặt hàng.
- Thứ 5, Dự án đó phải có pháp lý đảm bảo, Chủ đầu tư uy tín, xây dựng đúng tiến độ
Để minh chứng cho những yếu tố trên và khả năng gia tăng giá trị khi đầu tư sản phẩm Shop house thì tại Phường Thạnh Xuân Quận 12, TpHCM đạt được những yếu tố như trên. Shophouse Picity High Park Quận 12 đang là “đích ngắm” của nhiều nhà đầu tư kinh doanh sản phẩm này.
Hơn nữa, nếu mà một dự án nằm trong khu dân cư đông đúc hiện hữu, đường xá quy hoạch bài bản, khu vực xung quanh dự án chưa có phát triển nhiều tiện ích dịch vụ cao cấp hiện đại mọc lên, khi một dự án tại khu vực đó mọc lên mà đáp ứng được các tiện ích thiết yếu hằng ngày từ vui chơi, nghĩ dưỡng mua sắm, ăn uống mà cư dân bên ngoài có thể vào sử dụng thì kỳ vọng về mức độ sinh lợi của hoạt động kinh doanh shophouse sẽ gia tăng rất tốt và rất dễ cho thuê.
Một số chuyên gia bất động sản phân tích nhận định, nhà đầu tư trước khi quyết định xuống tiền mua sản phẩm có giá trị lớn mà đặc biệt là Shophouse nên nhìn vào mức độ mà Chủ đầu tư quy hoạch triển khai tiện ích hạ tầng trong khuôn viên nội khu dự án đó, tiềm năng phát triển và thu hút khách khu vực tiệm cận khi đi vào hoạt động hay không .
Phái nhà đầu tư thứ cấp cũng phải có lộ trình kỳ vọng gia tăng phù hợp với từng giai đoạn phát triển của dự án. Nếu có ý định đầu tư ngắn hạn để sang nhượng thì nên mua ở giai đoạn đầu, khi lúc này mức giá chủ đầu tư đưa ra còn “khá mềm”. Sau vài tháng nhà đầu tư muốn “chuyển nhượng” thì cũng kiếm lời từ 200-300 triệu đồng.
Với những nhà đầu tư muốn đạt lợi nhuận cao hơn thì phải trôn dòng tiền đầu tư lâu hơn, có thể kéo dài từ 3 – 5 năm. Khi đó căn hộ hoàn thiện và đi vào hoạt động, dân cư đổ về sinh sống thì lúc bán lại cho những khách hàng có nhu cầu vừa ở kết hợp kinh doanh buôn bán thực sự, thì mức độ sinh lời sẽ cao hơn.
Đơn cử như khu căn hộ resort Picity High Park quận 12, có quy mô lớn nhất khu Tây Bắc Sài Gòn với 8,6 ha gồm 6 tòa tháp cao 15-18 tầng, 2.446 căn hộ 1-3PN. Thế nhưng, mật độ xây dựng chỉ chiếm 23%, còn lại 77% quỹ đất được dùng để phát triển mảng xanh và 25 tiện ích nội khu, như: công viên, 3 hồ bơi tràn bờ, khu picnic, khu BBQ, khu chụp ảnh check-in, phòng gym, sân vận động thể thao đa năng, đường dạo bộ 3 km…
Chủ đầu tư chủ phát triển chỉ 135 căn shophouse tại tầng trệt dự án. Hiện đang hút dòng tiền đầu tư của nhiều khách hàng bởi Picity Quận 12 hội tụ đầy đủ những yếu tố quyết định đến tiềm năng tăng giá trong tương lai.
Lựa chọn đầu tư đúng dự án, shophouse sẽ trở thành “Con gà đẻ trứng vàng” tốt nhất cho mọi nhà đầu tư.
Những ưu điểm nổi bật của Shophouse Picity High Park:
- Sổ hồng sở hữu lâu dài.
- Chiều ngang 7-9 m, chiều cao lên đến 9.6m, nhằm thuận tiện khách hàng thiết kế theo nhiều công năng khi sử dụng.
- Nhiều vị trí lựa chọn: mặt tiền trục đường chính, mặt tiền đường nội khu, đường công viên trung tâm…
- Thiết kế gồm 2 tầng, có 3 lối ra vào, nhằm đảm bảo sự riêng tư cho gia chủ khi kinh doanh tại tầng trệt và sinh hoạt cho cả gia đình tại tầng 1.
- Thiết kế linh hoạt thuận tiện Kết hợp vừa ở vừa kinh doanh.
- Lợi nhuận thương mại cao vì dự án quy tụ gần 10.000 người sinh sống, hơn 50.000 cư dân ngoại khu.
- Tiện ích nội khu đẳng cấp, thu hút cư dân nội và ngoại khu vui chơi, mua sắm.
Shophouse Picity High Park sở hữu 2 lối tiếp cận vào nhà
Picity High Park – Khu căn hộ resort đầu tiên và quy mô lớn nhất tại khu Tây TP.HC
Địa chỉ dự án và tham quan nhà mẫu: Số 9A, đường Thạnh Xuân 13, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN
Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp chủ đầu tư 0708 176 176 hoặc cung cấp nội dung theo mẫu bên dưới